Trang

10/12/20

Các động tác xoa bóp - bấm huyệt #2: MIẾT - XÁT - PHÂN - HỢP



 Phân 4 động tác này vào một vì nó cho lại hiệu quả như nhau nhưng tên khác là vì mục đích hoặc động tác khác nhau trên vùng khác nhau.

Miết là động tác tác động thuộc phần dưới da ( lực mạnh hơn xoa ) theo chiều dọc của cơ hoặc kinh lạc nhằm ổn định năng lượng ( lưu thông khí huyết ) tại vùng cần trị liệu. Xát là miết nhưng với tốc độ cao nhằm mục đích làm nóng ấm vùng trị liệu nhanh. Còn Phân - Hợp là 2 động tác đối chiều nhau, miết phân tách ra 2 chiều hay từ 2 điểm xa hướng hợp về phía nhau, thường làm trên mặt.

Miết được sử dụng hiệu quả với nhiều thành phần khác nhau như: làm nóng ấm da, làm giãn cơ, hay giãn gân đang co rút, co cứng.


Động tác này chúng ta cũng thường gặp trong cuộc sống như những người cao tuổi tự ngồi tác động vùng đùi gối cho mình, thường miết mạnh theo chiều dọc đùi - gối - cẳng chân đem lại cảm giác dễ chịu. Chỉ có điều đáng nói ở đây, đó là khi một người tự tác động cho mình họ làm thường rất nhanh, rất mạnh có cảm giác như vội vã vì chứng thoái hoá gối, gân cơ trở nên cứng và giảm cảm giác vùng được tác động ( nhẹ nó không phê ). Xong với ý nghĩa và mục đích của xoa bóp đem lại ta thấy điều gì ở đây?

Cơ thể chúng ta sau nhiều năm "được" sử dụng hết công suất, sau bao thăng trầm cuộc sống, sau khi có tuổi, một bộ máy già cỗi hỏng hóc và thái độ của chúng ta! Thật sự một cảm giác đáng buồn vì chúng ta đang xoa bóp để yêu bản thân hay coi cơ thể đầy thương tích là đáng bỏ đi?! Vậy xin hãy yêu thương lấy cơ thể bạn, xin hãy nhẹ nhàng với nó, tự xoa bóp là thời gian bạn giành cho cơ thể?! Vậy thì sao phải vội vã, miết thật từ từ, cảm nhận độ căng - co cứng của cơ, cảm nhận cảm giác đau do điểm co rút, để chăm sóc cơ thể tỉ mỉ hơn, nhẹ nhàng hơn, và yêu thương hơn với các chiến tích hào hùng theo năm tháng của cơ thể bạn 🥰.


Vậy, với người trị liệu, miết là một động tác ngoài làm ổn định năng lượng còn như một lần khám lại, khẳng định lại các vấn đề của cơ thể người bệnh, hãy tỉ mỉ nhẹ nhàng cảm nhận khẳng định lại cho đúng vấn đề đã đưa ra lúc khám ban đầu.

Với bản thân mỗi người tự làm cho mình, hãy dùng Miết như một cách tận hưởng lại chiến tích cơ thể đã phải trải qua, từ từ cảm nhận nó và yêu lấy cơ thể mình nhé 😍