Trang

13/12/20

Các động tác xoa bóp - bấm huyệt #5: ẤN - BẤM - ĐIỂM


 


Ấn - Bấm - Điểm ( huyệt ) là bộ 3 động tác nhằm mục đích tác động thẳng vào một huyệt, một điểm giúp giải toả sự co cứng của cơ, co rút của gân hay giải sự tăng áp của khớp khi bao khớp có điểm tổn thương.

Hình thái bộ 3 động tác này có khác nhau đôi chút nhằm nói đến việc dụng lực khác nhau trên những phần cơ thể khác nhau như nhỏ ( yếu ): tay, bàn - cẳng chân, vừa ( nhỡ ): đùi, vai, ngực, và lớn ( khoẻ ): mông, thắt lưng, giúp cho tác động "tới" ngưỡng của vùng được chính xác nhất.

Bộ 3 này làm nên thương hiệu của phương pháp dụng huyệt ( đại diện cho môn ) vì yếu tố quan trọng của nó, bởi về tính chất nó là động tác cần sự tinh tế nhất của người tác động và hiệu quả đem lại cho người được điều trị cũng theo đó mà đẩy tác dụng của môn lên cao nhất ( cực kì quan trọng )


Nhớ hồi tìm cảm giác bấm huyệt, trải nghiệm của tôi khá sâu sắc, liền kề là trả lời câu hỏi " người bấm huyệt phải có thể hình tốt có đúng không ? "

Hồi đó, việc học môn shiatsu ( Nhật ) là trải nghiệm tuyệt vời, giúp tôi tìm ra cách dụng lực đúng, vì đơn thuần việc tinh tế cần gì? Sự lặng, sự cảm nhận của tay ( phải có ) nên với cách ấn của môn này, việc phát huy được khả năng dụng lực của toàn thân người tác động đã giúp giải phóng ( giảm bớt ) sức bàn tay, để bàn tay được đủ tĩnh mà cảm nhận cho rõ, nó đang tác động vào cái gì, tác động đến đâu ( nông sâu ), phản ứng của vùng tác động ra sao ( tới ngưỡng chưa hay vượt quá ). Sự tác động tới ngưỡng giúp việc kích thích đạt mức tối đa ( khá tinh tế ) sẽ giúp hạn chế tác dụng phụ ( tác động quá ngưỡng ) làm tổn thương ngược lên cơ thể người được tác động. Thế nên bảo người có thể hình kĩ thuật kém tác động hùng hục thì chỉ vượt ngưỡng mà thôi, nên thể hình nào cũng được miễn bạn đủ khéo ( tinh ), rèn luyện đủ dẻo dai ( bền ) thì thể hình nào cũng vậy, bấm huyệt chỉ cần đủ lực thì mới đạt hiệu quả cao nhất. Còn để nâng hiệu quả cao hơn nữa thì là câu chuyện của tư duy ( bấm vào đâu ) nên phải bổ túc lại cái đầu thôi ạ 🥰

Lại nhớ, hồi đầu bấm dùng sức tay cái cẳng tay của tôi phát triển, nhìn như popeye, hài hước lắm, sau dùng đúng kĩ thuật shiatsu ( sử dụng trung tâm điều lực - lưng hông ) mới dần bình thường lại á, nên dù cơ thể vẫn luôn gầy nhẳng ( vì không béo nổi ) thì bấm vẫn phê như thường 🤣.


Nói chung, câu chuyện hnay mang tính chuyên môn vì độ tinh của bấm không tự nhiên mà có, cần thời gian thực hành rất nhiều và giành cho những nhà trị liệu, chúc các bạn luôn mài sắc đôi tay mình, khối óc mình -> lặng để cảm và tư duy để nâng hiệu quả.

Còn với mọi người tự điều trị, việc bấm hãy dùng trên huyệt ( á thị huyệt - điểm đau ) hoặc những huyệt sẵn được biết đến nhiều như: Hợp Cốc, Khúc Trì, Thủ Tam Lý, Nội - Ngoại quan, Kiên Tỉnh, Túc Tam Lý, Thái Xung, ... ( nhiều quá ) mà cũng không phải ấn bấp chấp là được đâu ạ ( hơi kì thị với chia sẻ tràn lan kê đơn huyệt theo bệnh, không dễ thế đâu ạ) nên cứ đau đâu bấm đó cho nhẹ đầu, còn qua Hoà An thì hướng dẫn tác động vào đâu hãy bấm đó cho chính xác nha 🥰