Trang

15/12/20

Các động tác xoa bóp - bấm huyệt #8: VỜN - VÊ - RUNG - GIẬT ( BẺ )


 

Bộ động tác này có tác dụng nhằm tạo biên độ lớn làm rung, lắc giúp thư giãn gân - khớp, giúp các gân - khớp bó cứng được mở rộng bằng cách tạo độ di động cộng hưởng bằng cách dùng chuyển động lặp liên tục, hoặc một lực đột ngột lên 1 khớp có biên độ kẹt, giúp giải phóng nhanh áp lực của khớp đó.

Hình thái Vờn - Vê là dùng 2 bàn tay di chuyển đổi chiều nhau tạo độ lắc theo chiều xoay với Vờn ở cánh tay, cẳng tay, đùi, cẳng chân, còn Vê với ngón tay, ngón chân.

Hình thái Rung là việc tạo sóng từ cổ tay - chân di chuyển biên độ nhỏ lên xuống liên tục tạo độ rung từ ngọn chi đến gốc chi ( cổ tay đến khớp vai, cổ chân đến khớp háng ).

Hình thái Giật ( Bẻ ) là việc sử dụng lực đột ngột lên một khớp bị kẹt ( không vận động hết biên độ ) làm khớp này giãn mạnh ( tạo tiếng kêu ).


Việc ứng dụng các động tác Vờn - Vê - Rung này rất phổ biến trong trường hợp cứng khớp, hạn chế tầm vận động khớp ( nhất là Viêm Quanh Khớp Vai ) giúp khớp lấy lại biên độ, độ mở tốt và nhanh. Với Giật ( Bẻ ) ứng dụng trong các môn Chiropractic hạy Trật Đả, thì việc tìm thấy khớp kẹt và biên độ kẹt của khớp khá cần thiết, vì lí do để 1 khớp có thể bị kẹt là một chuỗi những phản ứng bệnh lí vùng khá phức tạp, nên không được nói đến trong bài này, xong nó chính là dấu hiệu sớm của thoái hoá biến chuyển theo thời gian, tác dụng của Giật ( Bẻ ) khá giống với động tác Vận Động nhưng được ứng dụng trong những tình huống khác nhau ( được nói ở bài Ép Giãn - Vận Động ).


Nói chung, cũng hòm hòm, các động tác cuối hầu hết đánh rộng, không tập chung vào nguyên nhân xác định mà có tính chất thư cân, mở khớp là chính, nên khéo biến chuyển ứng dụng đan xen thì sẽ tạo được những bài xoa bóp hoàn hảo, đem lại hiệu quả cao trong trị liệu 🥰